5 เคล็ดลับง่ายๆ ของการเป็นพ่อแม่ที่ “อบอุ่น ผูกพัน เพื่อลูกรัก”

Last updated: 11 พ.ค. 2563  |  3470 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 เคล็ดลับง่ายๆ ของการเป็นพ่อแม่ที่ “อบอุ่น ผูกพัน เพื่อลูกรัก”

การมีลูกถือเป็นโอกาสที่ดี ที่คุณจะได้เปลี่ยนแปลงตัวเองให้เป็นคนที่ดีขึ้นกว่าเดิม คุณพ่ออาจเลิกบุหรี่เพื่อลูก คุณแม่อาจหันมาทำกับข้าว หรือดูแลตัวเองเพื่อลูกในครรภ์ จุดเริ่มต้นเล็กๆ นี้ ถือพื้นฐานของการก้าวไปสู่ครอบครัวที่ดี เพื่อความสุขของลูกน้อยในอนาคต

ตามคอนเซ็ปต์หลักของ DSbaby คือ “อบอุ่น ผูกพัน เพื่อลูกรัก” วันนี้เราเลยรวบรวมส่วนหนึ่งของการเป็นพ่อแม่ที่ดี (ที่คุณก็เป็นได้) เพื่อลูกน้อยมาฝากกันค่ะ

 
1. พ่อแม่ต้องมี “สติ”
หลังจากที่ลูกลืมตาขึ้นมาดูโลกแล้ว คุณพ่อคุณแม่จะต้องเผชิญกับความเปลี่ยนแปลง ต้องปรับตัวหลายด้าน ในช่วงปีแรกอาจเป็นเวลาที่ท้าทายที่สุดของการเป็นพ่อแม่ สิ่งที่จะทำให้คุณผ่านช่วงเวลานี้ไปได้อย่างไม่ยากเย็นนั่นก็คือการมีสติ พ่อแม่ที่ขี้โมโห ใจร้อน มีโอกาสมากที่ลูกจะได้รับผลกระทบจากอารมณ์นั้น โดยเฉพาะหากคุณขาดสติ เผลอเขย่าตัวลูกให้เขาหยุดร้องไห้ อาจทำให้เจ้าตัวน้อยได้รับการบาดเจ็บที่สมอง หรือที่เรียกว่าอาการ Shaken Baby Syndrome ได้ สติจึงเป็นพื้นฐานที่สำคัญมากพอๆ กับความรัก และการดูแลเด็กลูกน้อย
พ่อแม่ควรหมั่นตรวจสอบอารมณ์ตัวเองอยู่เสมอ เรียนรู้ที่จะควบคุมอารมณ์ให้ได้ หากทำได้แล้วคุณจะเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับลูกได้ โดยเฉพาะในเด็กเล็กๆ ที่กำลังสังเกตการณ์พฤติกรรมของคุณ

 
2. “มอบความรัก” ให้กันทุกวัน
สิ่งหนึ่งที่เราต่างรู้กันดีก็คือ เด็กที่ได้รับความรัก ความเอาใจใส่ จะมีพัฒนาการทางด้านต่างๆ ดีกว่าเด็กที่รู้สึกว่าตัวเองกำลังถูกทอดทิ้ง หรือไม่ค่อยได้รับความรัก ซึ่งความรักในที่นี้ไม่ได้หมายถึงการที่เขาได้รับมันจากพ่อแม่เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการที่คุณทั้งสองคนมอบความรักให้กันและกัน การที่ลูกรับรู้ถึงกระแสความรักที่อบอวลอยู่รอบตัว จะช่วยสร้างพื้นฐานอารมณ์ที่มั่นคง และทำไปสู่การมีชีวิตที่ดีในอนาคต

 
3. “ใช้เวลา” ร่วมกัน
ยุคที่สมาร์ทโฟนมีบทบาทมากในชีวิตและความรู้สึก ในขณะที่คุณกำลังสนใจแต่เรื่องราวในโทรศัพท์ อาจทำให้คุณพลาดช่วงเวลาดีๆ ช่วงเวลาที่สำคัญกับลูกไปได้ และหากคุณยังโชคดีได้ใช้เวลาอยู่กับลูก ได้เลี้ยงดูเขาด้วยตัวเอง ไม่ได้พลัดพราก ด้วยปัจจัยต่างๆ ทางสังคม ทำให้ต้องส่งลูกไปอยู่กับปู่ย่าตายาย คุณควรใช้ช่วงเวลานี้ให้คุ้มค่า จำไว้ว่าลูกอยู่กับเราไม่นาน เขาจะเริ่มออกห่างจากเราไปเรื่อยๆ เมื่อเขาโตขึ้น ดังนั้นเวลาดีๆ แบบนี้ กอดลูกบ่อยๆ พูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องราวในแต่ละวันกับลูก ชวนคุยในสิ่งที่ลูกสนใจ และบอกรัก บอกคิดถึง (สามีหรือภรรยา) ต่อหน้า ดีกว่ากดหัวใจให้ในเฟสบุ๊ค

 
4. “ใช้เหตุผล” อย่าใช้อารมณ์
การเลี้ยงลูกให้เติบโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ที่มีเหตุผลและให้เกียรติคนรอบข้าง แบบอย่างที่สำคัญที่สุดก็คือพ่อแม่… โดยเฉพาะการพูดคุยกับลูกด้วยความเคารพ เวลาที่ลูกทำผิดพลาด เวลาที่ลูกงอแง เวลาที่ลูกเอาแต่ใจ เวลาที่ลูกทำตัวไม่น่ารักไม่ถูกใจคุณ แน่นอนว่าอารมณ์โกรธย่อมเกิดขึ้นได้ แต่อยากให้คุณใจเย็น สูดหายใจลึกๆ อย่าลืมว่าคุณคือตัวอย่างของลูก จงแสดงให้ลูกเห็นว่าคุณสามารถรับมือกับปัญหา และจัดการกับอารมณ์โกรธ อารมณ์ไม่พอใจอย่างไร เพื่อให้ลูกได้ซึมซับและปฏิบัติตาม

 
5. “เพื่อลูก” คุณต้องดูแลและรักษาตัวเอง
การเป็นพ่อแม่ที่ดี นอกจากการทำสิ่งดีๆ เพื่ออนาคตของลูกแล้ว คุณต้องรู้จักทำเพื่อตัวเองด้วย หากตัวคุณเองไม่มีความสุขทั้งภายในและภายนอก อาจจะส่งผลกระทบไปยังความสุขของลูกได้ เริ่มต้นง่ายๆ ด้วยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ นอนหลับให้เพียงพอ จัดการเวลางาน เวลาชีวิต และเวลาพักผ่อนให้สมดุล ปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิตให้ช้าลง ยิ้มให้คนรอบข้างมากขึ้น ลดอารมณ์ และใช้เหตุผลแทนโดยเฉพาะเวลาอยู่กับครอบครัว


ทั้ง 5 ข้อนี้เป็นส่วนหนึ่งของจุดเริ่มต้นสู่การเป็นคุณคนใหม่ที่ดีกว่าเดิม แม้ว่าเส้นทางการเป็นพ่อแม่จะยาวไกล แต่พึงระลึกเสมอว่าลูก มีเราเป็นแบบอย่างในทุกช่วงเวลาของชีวิตเขานะคะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้