ฤดูฝน พาอะไรมาบ้าง… และต้องดูแลลูกน้อยอย่างไรใน “ฤดูฝน”

Last updated: 11 พ.ค. 2563  |  1476 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ฤดูฝน พาอะไรมาบ้าง…  และต้องดูแลลูกน้อยอย่างไรใน “ฤดูฝน”

ฤดูฝน ไม่ได้พามาแค่ความชุ่มฉ่ำ
…อากาศดีนอนหลับสบาย
…ไม่ต้องรดน้ำต้นไม้ ไม่ต้องล้างรถ
…ข้ออ้างสำหรับการเข้างานสาย
…อารมณ์ดีได้ถึงแม้จะรถติดหนักกว่าเดิม 2 เท่า
…และน้ำท่วม เท่านั้น
แต่ฤดูฝนยังพาเหล่าเชื้อโรคซึ่งเป็นสาเหตุของโรคร้ายและภัยอันตรายต่างๆ มาด้วย ซึ่งคนที่จะต้องได้รับความใส่ใจ และการดูแลเป็นพิเศษ นั่นก็คืออออออ… ลูกรักของเรานั่นเอง

 
  ครอบครัวที่มีลูกวัยซน
สิ่งที่ต้องระมัดระวังอย่างมากคงหนีไม่พ้น เรื่องของโรคที่มาพร้อมกับฝนตกน้ำท่วมขัง เช่น โรคปอดบวม โรคน้ำกัดเท้าจากเชื้อรา โรคฉี่หนู โรคเยื่อบุตาอักเสบหรือตาแดง เพราะฉะนั้นคุณพ่อ คุณแม่จำเป็นจะต้องเตือนลูกน้อยอย่างเคร่งครัด ว่าเมื่อไหร่ที่ฝนตก เขาไม่ควรตากฝน และต้องหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีน้ำท่วมขัง หรือหากจำเป็นที่สุดแบบที่หลีกเลี่ยงไม่ได้แล้วในตอนนั้น ควรสวมใส่รองเท้าบูทกันน้ำ เสื้อกันฝน และเมื่อกลับถึงบ้านให้ทำความสะอาดร่างกายทันที
  ครอบครัวที่มีลูกน้อยเบบี้
อีกหนึ่งโรคยอดฮิตประจำสำหรับฤดูฝน นั่นก็คืออออออ… “โรคไข้เลือดออก” โรคร้ายที่มียุงลายเป็นพาหะนำโรค ซึ่งโรคนี้มีโอกาสเป็นได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ และสามารถเป็นกันได้ทุกฤดูไม่ใช่เฉพาะฤดูฝน เพียงแต่ว่าฤดูฝนเป็นฤดูที่มีโอกาส มีน้ำขังได้มากกว่าฤดูอื่นๆ ดังนั้น จึงจำเป็นจะต้องดูแลและใส่ใจคนในครอบครัวเป็นพิเศษ โดยเฉพาะครอบครัวที่มีลูกน้อยเบบี้ วัยแรกเกิดถึง 1 ขวบ

 

 “เมื่อลูกน้อยอยู่ที่บ้าน”

  กางมุ้งทุกครั้ง…
คุณพ่อ คุณแม่ควรกางมุ้งให้ลูกน้อยทุกครั้งที่หลับ ไม่ว่าจะตอนกลางวันหรือตอนกลางคืน และต้องหมั่นตรวจดูความเรียบร้อยด้วยว่า มุ้งมีรอยขาดตรงไหนไหม? มุมทั้ง 4 มุมแนบไปกับพื้นหรือเปล่า? เพราะถ้ามุ้งไม่แนบสนิทไปกับพื้น เจ้ายุงก็สามารถเข้าไปกวนใจลูกน้อยได้ ซึ่งวิธีการเลือกมุ้งให้ลูกน้อย ควรเลือกมุ้งสำหรับเด็กโดยเฉพาะ เนื้อสัมผัสที่ไม่เป็นอันตรายต่อลูก ตัดเย็บอย่างละเอียดประณีต ที่สำคัญควรเลือกมุ้งที่มี “ผ้าระบายรอบมุ้ง” ซึ่งผ้าระบายจะช่วยป้องกันลูกน้อยจากยุงได้ดีทีเดียว… ฉะนั้นแล้วพ่อแม่จึงควรใส่ใจเวลาเลือกซื้อมุ้งให้กับลูกน้อยนะคะ

  เช็คภาชนะที่สามารถเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง…
คุณพ่อ คุณแม่อาจจะต้องคุมเข้มทุกพื้นที่รอบบ้าน ไม่ว่าจะเป็น แจกันดอกไม้ ถาดรองน้ำหลังตู้เย็น ถ้วยน้ำเจ้าหมา เจ้าแมว จานรองกระถางต้นไม้ หลุมดินในสนามหญ้า รางน้ำฝน สระว่ายน้ำ เป็นต้น จำเป็นจะต้องเช็กและหมั่นทำความสะอาดบ่อยๆ หน่อยนะคะ เพราะพื้นที่เสี่ยง ที่ได้กล่าวมาข้างต้นนี้ เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงชั้นดีในบ้านเลยค่ะ

  ผลิตภัณฑ์ป้องกันยุง…
ถ้าไม่ใช่เวลานอนหลับ ลูกน้อยคงไม่ยอมอยู่ในมุ้งแน่ๆ พ่อแม่จึงจำเป็นจะต้องมองหาผลิตภัณฑ์ป้องกันยุงอย่าง โลชั่นกันยุง หรือสเปรย์กันยุง มาเป็นผู้ช่วยอีกแรง โดยต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยต่อเด็ก 100 % ผลิตจากวัตถุดิบที่มาจากธรรมชาติ หรือที่เป็นออร์แกนิค ไม่มีแอลกอฮอล์ ไม่มีน้ำหอม และไม่มีสาร DEET นะคะ

 
 “เมื่อลูกน้อยต้องออกนอกบ้าน”
พ่อแม่ต้องจัดเตรียมอุปกรณ์ ข้าวของที่จำเป็นให้พร้อมทั้ง มุ้ง ผลิตภัณฑ์กันยุง เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย แต่ทั้งนี้หากเป็นไปได้ ก็ควรเลี่ยงการพาลูกน้อยไปบริเวณที่มีแหล่งน้ำต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นแหล่งน้ำธรรมชาติอย่างบึงน้ำ คูน้ำริมถนน สระน้ำจืด เพราะพฤติกรรมของยุงคือจะวางไข่ในน้ำนิ่ง แหล่งที่มีน้ำขังจึงเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ชั้นเยี่ยมของเจ้ายุงเลยล่ะค่ะ


เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงชื่นชอบฤดูฝนอยู่ไม่น้อย แต่ถ้าจะให้เป็นฤดูที่ดีและ Happy ขึ้นไปอีก ทุกคนในบ้านจะต้องปลอดภัยและมีสุขภาพที่ดีกันตลอดทั้งฤดูด้วยนะคะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้