สุขภาพที่ดีของลูกน้อย “เริ่มต้นจากการนอน”

Last updated: 11 พ.ค. 2563  |  1277 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สุขภาพที่ดีของลูกน้อย “เริ่มต้นจากการนอน”

สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับเด็กแรกเกิดหรือเด็กทารก คือการที่เขาได้รับสารอาหารที่ดี ที่ได้จาก “นมแม่” กับการได้ “นอนหลับ” พักผ่อนอย่างเต็มที่

 
การนอนหลับผักผ่อนเป็นสิ่งที่ทุกคนปรารถนา แต่สำหรับเด็กเล็กแล้วนั้น พอตกดึกคุณพ่อคุณแม่นั่งหาวนอน หาวแล้ว หาวอีก หาววนไป…  ลูกน้อยก็ยังนอนลืมตาใสปิ๊งอยู่เลยหรือบางคืนก็นอนหลับไม่สนิท นอนหลับๆ ตื่นๆ 

  สิ่งที่ “ไม่ควรทำ” เพราะจะทำให้ลูกน้อยไม่ยอมนอน  


1. พาลูกน้อยออกไปข้างนอนเวลาค่ำๆ
ทารกและเด็กเล็กจะค่อยๆ คุ้นเคยกับกิจวัตรประจำวันที่เขาเคยทำ ถ้าหากคุณพ่อ คุณแม่ มักจะพาเขาไปไหน มาไหนตอนค่ำบ่อยๆ เขาจะเกิดความเคยชิน พอถึงเวลาค่ำ อาจจะไม่ยอมเข้านอน เพราะรอเวลาที่คุณพ่อ คุณแม่จะพาออกไปข้างนอก

2. การเปลี่ยนห้องนอนใหม่ ทำให้ทารกกลัวและกังวลได้
ทารกและเด็กเล็กมักจะชินกับบรรยากาศเดิมๆ ภายในห้องเดิม หรือเริ่มจดจำสิ่งแวดล้อมต่างๆ ได้บ้างแล้ว หากมีการเปลี่ยนแปลงห้องใหม่ อาจทำให้เขากลัว วิตกกังวล รู้สึกไม่ปลอดภัย และไม่กล้าที่จะนอนหลับได้ง่าย

3. เล่นสนุกจะทำให้ไม่อยากนอน
หากคุณพ่อคุณแม่ชวนลูกเล่นสนุกก่อนนอน จะทำให้เขารู้สึกตื่นเต้น และตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา เช่น การเล่นเครื่องบิน เล่นจ๊ะเอ๋ จนลูกหัวเราะท้องแข็ง ลูกอาจจะยังอยากเล่นต่อ จนลืมไปว่าเลยเวลาที่จะต้องเข้านอนแล้ว




“หัวใจสำคัญของการนอนหลับ”
สิ่งหนึ่งที่ทารกและเด็กเล็กต้องการคือบรรยากาศ “ห้องนอน” ที่อบอุ่น และที่นอน “ที่น่านอน” ปลอดภัย… 2 สิ่งนี้จะช่วยให้ลูกน้อยของคุณรู้สึกสบายใจเมื่อเขาต้องเข้านอน ความสำคัญของห้องนอนของลูกจึงอยู่ที่ ‘คุณภาพ’ ไม่ใช่งานดีไซน์

  เตียงนอน
มีคุณแม่อยู่ไม่น้อยที่ให้ลูกน้อยได้นอนร่วมเตียงด้วย เหตุผลหลักๆ เพราะความสะดวกในการให้นมจากเต้าของคุณแม่ เวลาลูกน้อยหิวนมแล้วตื่นขึ้นมากลางดึก ถ้าได้นอนร่วมเตียงเดียวกันสามารถพาลูกเข้าเต้าได้เลย โดยที่คุณแม่ไม่ต้องลุกไปอุ้มมาดูดกลางดึก แต่ผู้เชี่ยวชาญหลายท่านกลับแนะนำให้แยกที่นอนลูกออกจากที่นอนของพ่อกับแม่ เพราะช่วยลดความเสี่ยงอุบัติเหตุระหว่างนอนหลับ และมีข้อดีคือ เป็นการฝึกการนอนหลับที่ดีให้กับลูก ฝึกให้ลูกชินกับเตียงของตัวเอง และเขาจะเข้านอนเองได้ง่ายในอนาคต การเลือกเตียงสำหรับเด็ก ควรเลือกที่มีราวกั้นกันตกเพื่อความปลอดภัย และควรตรวจสอบความยาวควรอยู่ระหว่าง 1-2 นิ้ว ซึ่งเป็นระยะที่ปลอดภัยที่สุด ที่มือและเท้าของเด็กจะไม่ไปติดลูกกรง

  ที่นอน
สำหรับเด็กแรกเกิดและเด็กเล็ก ที่นอนของเขาไม่ควรยุบง่ายหรือนิ่มเกินไป ควรเป็นที่นอนที่แน่นแต่ไม่แข็ง เวลาลูกนอนอาจจะมีจังหวะคว่ำหน้า หากเลือกที่นอนที่นิ่มเกินไปหน้าของลูกอาจจะจมลงไปกับที่นอนได้


เช่นเดียวกับที่นอนของ DSbaby ที่ผลิตจากฟองน้ำคุณภาพสูง แน่น หนา นุ่มพิเศษ หุ้มด้วยผ้าคอตตอน 100% คุณแม่สามารถดูแลทำความสะอาดได้ง่ายด้วยการถอดผ้าปูที่นอนออกมาซักได้ ส่วนฟองน้ำนั้นก็สามารถนำไปตากแดดอ่อนๆ เพื่อฆ่าเชื้อโรค หากเลอะปัสสาวะให้ใช้ผ้าชุบน้ำมากดซับบริเวณที่เลอะ ทำย้ำๆ จนแน่ใจว่ากลิ่นและน้ำปัสสาวะถูกซับออกจนหมด แล้วค่อยนำผ้าชุบน้ำบิดหมาดๆ มากดซับบริเวณเดิมอีกทีจนสะอาด หลังจากนั้นค่อยนำไปตากแดด
 

ทริค
“เพลง Lullaby นั้นมีท่วงทำนอน และจังหวะที่ฟังสบาย ทำให้ลูกน้อยรู้สึกผ่อนคลายหลับสบาย สำหรับเด็กช่วยเสริมสมองให้ฉลาด อารมณ์ดี มีจินตนาการเพิ่มขึ้นอีกด้วย”

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้